Phương án giảm chi phí vận tải khi xăng dầu tăng giá

Modifi date 27/02/2020

Cảng thủy container Tri Phương được đầu tư hơn 200 tỷ đồng, với thiết bị xếp dỡ hiện đại, đi vào hoạt động từ tháng 4/2019


Theo một số nghiên cứu, chi phí logistics tại Việt Nam hiện chiếm khoảng 20% giá thành sản phẩm, đang ở mức cao so với các nước đang phát triển và trong khu vực. Thời điểm hiện nay, với tình trạng giá xăng dầu tăng liên tục, vé cầu đường cao gây áp lực tăng chi phí vận tải nói riêng và chi phí logistics nói chung.

Chi phí vận tải trung bình cho tuyến vận tải biển Busan (Hàn Quốc) - Hải Phòng, có chiều dài hơn 3.000km, là 90USD/cont 40 feet, trong khi chi phí vận tải cho 120km tuyến Hải Phòng - Bắc Ninh, Bắc Giang từ 3.800.000 - 4.200.000 đồng, tức khoảng 160- 180USD/cont 40 feet. So sánh đó cho thấy doanh nghiệp Việt đang chịu gánh nặng lớn từ chi phí vận tải nội địa.

Vì vậy, làm thế nào để có thể cắt giảm chi phí vận tải luôn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp vận tải và các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Với phương án vận chuyển bằng đường thủy hoàn toàn mới - vận tải container bằng sà lan khép kín mà Cảng thủy container Tri Phương bắt đầu triển khai, doanh nghiệp tại thị trường phía Bắc sẽ cắt giảm được 25% chi phí vận tải so với đường bộ.

 

Cảng nội địa ICD Tiên Sơn, Bắc Ninh của Bắc Kỳ Logistics

 

Cảng container Tri Phương trong hệ thống logistics khép kín của Bắc Kỳ

Cảng thủy nội địa Tri Phương trên sông Đuống (xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh) của Công ty CP đầu tư Bắc Kỳ (Bắc Kỳ Logisitcs) vừa được Cục Đường thủy nội địa VN công bố, cấp phép chính thức đi vào hoạt động. Đây là cảng container đầu tiên tại khu vực Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, có diện tích 2,5 ha và được tiếp nhận tàu, sà lan có chiều cao mớn nước đến trên 3,5m. Theo lãnh đạo Cục Đường thủy, hệ thống đường thủy từ cảng Tri Phương đến cảng biển Hải Phòng thông thoáng, thuận lợi nên cảng sẽ phát huy được lợi thế và đảm bảo an toàn vận tải thủy.

Ông Nguyễn Trần Hiếu, Tổng giám đốc Bắc Kỳ Logisitcs cho biết, cảng thủy Tri Phương được đơn vị đưa vào khai thác từ tháng 4/2019 và là mắt xích mới quan trọng trong mô hình vận tải khép kín của Bắc Kỳ Logisitcs.

“Bắc Kỳ Logicstics đang sở hữu, vận hành thành công cảng nội địa - ICD Tiên Sơn tại Bắc Ninh. Công ty đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng cảng thủy container Tri Phương với hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại nhằm tạo thêm phương thức vận chuyển mới, kết hợp vận chuyển hàng hóa khép kín bằng xe ô tô từ ICD Tiên Sơn, các khu công nghiệp khu vực Bắc Ninh, Hà Nội, Bắc Giang và lân cận đến cảng thủy Tri Phương, sau đó đi bằng đường thủy đến cảng biển Hải Phòng và ngược lại. Cùng với dịch vụ vận chuyển khép kín, Bắc Kỳ Logistics còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hành như khai báo hải quan, cho thuê kho bãi...”, ông Nguyễn Trần Hiếu cho biết.

Nói về dịch vụ vận chuyển vận tải đa phương thức của doanh nghiệp, lãnh đạo Bắc Kỳ Logistics thông tin, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, cảng Tri Phương đã đưa vào vận hành đồng thời 4 sà lan mới có sức chở 120 TEU. Lịch sà lan xuất phát từ cảng Tri Phương - Hải Phòng được cố định vào 21h đêm hàng ngày, thời gian vận chuyển chỉ trong 10-11 giờ, đảm bảo trả hàng cho khách vào ngày hôm sau.


Cảng Tri Phương sử dụng 4 sà lan đóng mới để chở container

Giá cước rẻ 25% so với đường bộ

“Khách hàng ở khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ nhà máy đến cảng biển Hải Phòng và ngược lại bằng sà lan qua Cảng đường thủy Tri Phương tiết kiệm được 25% chi phí vận tải so với vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ”, đại diện cảng Tri Phương khẳng định.

Cụ thể, chi phí vận chuyển từ cảng biển đến kho của khách hàng hoặc ngược lại chỉ 3.200.000 đồng/cont 40 feet đối với trường hợp trả/lấy vỏ Hải Phòng và từ 2.900.000 đồng/cont 40 feet đối với trường hợp hạ/lấy vỏ từ cảng Tri Phương. Mức chi phí trên đã bao gồm vận chuyển hai đầu từ nhà máy đến cảng Tri Phương hoặc các cảng trong khu vực Hải Phòng.

Bên cạnh những lợi ích tiết kiệm chi phí, khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng đường thủy còn đóng góp đáng kể trong việc giảm ùn tắc, nguy cơ xảy ra giao thông trên các tuyến QL5, QL18 thường xuyên có mật độ phương tiện giao thông đông đúc.


Cảng thủy container Tri Phương nằm trên sông Đuống, huyện Tiên Du, Bắc Ninh và hướng đến phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại các địa phương lân cận

Ông Nguyễn Văn Luận, Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Bắc Ninh cho biết, cảng thủy Tri Phương là cảng container hiện đại nhất trên sông Đuống và khu vực Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội hiện nay. Ngay khi cảng Tri Phương đi vào hoạt động, đơn vị đã bố trí lực lượng cảng vụ tại cảng để làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi nhất cho các phương tiện vào, rời cảng, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

 


More

CHỦ TỊCH HĐQT - LÊ TIẾN NAM

Người sáng lập – Chủ tịch HĐQT ông Lê Tiến Nam .
FOUNDER & CHAIRMAN

Ông Lê Tiến Nam  là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, giao nhận. Ông Nam là người sáng lập, chủ tịch và nhà đầu tư chính của Công ty CP ĐT Bắc Kỳ. Ông cũng là Chủ tịch Công ty TDK & N và Tổng giám đốc công ty SRC chuyên chở oto và hàng nhẹ bằng container tại Nga từ năm 1998. TDK & N đã được giao nhận và vận chuyển hàng hóa bằng xe tải đến hơn 1.000 khách hàng tại Trung Quốc, Nga và Kazakhstan. Đây là công ty dẫn đầu về khối lượng vận chuyển và làm việc chặt chẽ với hơn 50% các công ty vận tải đường bộ quốc tế của Kazakhstan. SRC sở hữu và vận hành 200 container chuyên dụng  để vận chuyển  xe ô tô Trước đó, vào năm 1995, ông Lê Tiến Nam tham gia thành lập VP Bank tại Việt Nam và là người phụ trách công tác quản lý các vấn đề quan hệ quốc tế và bộ phận phát triển chiến lược kinh doanh. Năm 1992, Ông là người sáng lập và Giám đốc SEARUS công  ty có hoạt động chính tập trung vào việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hoá từ Nga để Vietnam. Ông Lê Tiến Nam tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Việt Nam năm 1989

 

CEO - NGUYỄN TRẦN HIẾU

Tổng giám đốc – ông Nguyễn Trần Hiếu
CEO

Ông Nguyễn Trần Hiếu đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, kế toán, và 06 năm trong lĩnh vực logistics. Ông Nguyễn Trần Hiếu phụ trách công tác quản lý và thực hiện các dự án đầu tư của BKI. Ông Nguyễn Trần Hiếu hiện đang chịu trách nhiệm điều hành và phát triển trung tâm Logistics Tiên Sơn. Trước khi gia nhập BKI, ông Hiếu công tác tại Phòng Tài chính, Công ty Ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới trực thuộc Viện Khoa học, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam. Ông Nguyễn Trần Hiếu nhận bằng Thạc sĩ Thương mại chuyên ngành Kế toán và Tài chính trường Đại học Sydney, Úc và bằng Cử nhân Kinh tế, chuyên ngành Tài chính Ngân hàng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Việt Nam.